Dù giá mềm, từ 10-20 triệu/m2, các khu đô thị như Đặng Xá, Gia Lâm, hay dọc đường Tố Hữu, Lê Văn Lương vẫn trong cảnh ế ẩm, hoặc mua rồi tháo chạy vì bài toán hạ tầng giao thông.
Những năm gần đây, Hà Nội xuất hiện ngày càng nhiều khu đô thị xa trung tâm thành phố với mục tiêu kéo giãn dân, giảm áp lực cho nội đô. Tuy nhiên, sự thành công của các đô thị xa vùng lõi vẫn là dấu hỏi lớn dù hạ tầng, tiện ích nội khu đồng bộ.
Vào khoảng năm 2010-2012, dự án nhà ở xã hội Đặng Xá (Gia Lâm, Hà Nội), trở thành một hiện tượng trên thị trường bất động sản. Nằm ở trục cửa ngõ Đông Bắc thủ đô, dọc quốc lộ 5 đi Hải Phòng, quốc lộ 1 mới đi Lạng Sơn và một loạt cây cầu mới đang xây dựng thời điểm đó: cầu Vĩnh Tuy cách khu đô thị 4 km, cầu Thanh Trì cách khu đô thị 2 km tạo nên sức hấp dẫn của Đặng Xá. Nhiều người xếp hàng nộp đơn xin mua nhà, chủ đầu tư phải lựa chọn bằng cách bốc thăm.
Từ sự hấp dẫn đó, kéo theo thị trường mua bán thứ cấp cũng sôi động. Nhiều căn hộ được mua đi bán lại và giá đội lên nhiều so với ban đầu. Trải qua nhiều giai đoạn, khu đô thị rộng tới gần 80 ha, nằm tại 3 xã là Cổ Bi, Trâu Quỳ, Phú Thị đón khoảng 15.000 cư dân về sinh sống.
Tuy nhiên sau một vài năm, Đặng Xá chứng kiến “cuộc tháo chạy”. Anh Đỗ Văn Nam (36 tuổi, quận Thanh Xuân, Hà Nội) cho biết gia đình đã mất khá nhiều thời gian để bán lại căn hộ 2 phòng ngủ, rộng 60 m2 tại Đặng Xá.
Thế nhưng, mỗi ngày đi làm là một cực hình của vợ chồng anh Nam. “Vợ tôi làm cách nhà 13-14 km. Tôi đi làm ở Thanh Xuân cũng mất 18-19 km. Mỗi ngày cả 2 vợ chồng đều trung bình bỏ ra hơn 1 tiếng đi làm, rồi cũng hơn một tiếng đi về. Đó là chưa kể ngày mưa gió, tắc đường. Có hôm mệt quá, mình vừa chạy xe máy vừa ngủ gật”, anh Nam nói.
Ngán ngẩm cảnh đi làm vất vả, vợ chồng anh Nam quyết định bán nhà ở Đặng Xá với giá chỉ 10 triệu/m2 và chuyển về mua một dự án khác ở đường Nguyễn Tuân (quận Thanh Xuân). Anh bảo với cảnh tắc đường thường trực ở những cây cầu nối vào trung tâm thành phố, khu đô thị hiện đại ấy chỉ phù hợp với những cư dân tại chỗ, những người không phải mỗi ngày vượt sông Hồng về thành phố.